“Người quét dọn tâm hồn” là quyển sách của tác giả Hiroshi Kamata - người từng 15 năm làm việc tại Disneyland. Chính vì vậy, những câu chuyện trong quyển sách là những câu chuyện có thật xảy ra tại nơi được mệnh danh là vương quốc của những giấc mơ này. Những nhân vật trong câu chuyện của ông đều là những nhân viên quét dọn, nhưng mỗi người lại có một thái độ khác nhau về công việc đang làm. Mỗi câu chuyện là mỗi bài học, về giá trị công việc, về ước mơ và cuộc sống...
Nhân vật xuất hiện xuyên suốt trong tác phẩm là Giám sát Kaneda. Công việc của ông là giám sát nhân viên quét dọn ở Disneyland Nhật Bản. Năm 1976, trong tuần trăng mật đi Mỹ, ông cùng vợ đã đến Disneyland vì lý do rất đơn giản “Dù sao thì cũng phải đi thử xem công viên vui chơi giải trí thật sự là như thế nào chứ!” . Nhưng khi vào nơi đây, ông “đã dính bùa phép của Walt Disney”. Kaneda mong muốn làm việc ở thế giới này. Năm 1978, Disneyland đến Nhật Bản, cùng với dòng thông báo “Tuyển Cast - Nhân viên quét dọn”. Cơ hội đã đến, ông nộp đơn nghỉ việc ở công ty đang làm và đăng kí phỏng vấn vào Disneyland, nhưng...Ông thi trượt 4 lần. Dù muốn từ bỏ, nhưng nhờ nhớ lời động viên của vợ chồng ông Ono - những người đã gặp cách đây 2 năm trên chuyến bay sang Mỹ: “Nếu cháu không bỏ cuộc thì sẽ thực hiện đc ước mơ!”, đến lần thứ 5, cuối cùng ông cũng đã đậu vào giấc mơ của mình.
Thế nhưng, công việc không màu hồng như ông từng nghĩ. Ông làm ở vị trí Night Custodial - nhân viên quét dọn ban đêm, thời điểm trái ngược hoàn toàn với sự vui vẻ nhộn nhịp của Disneyland mà ông muốn phục vụ. Thất vọng, xấu hổ với bạn bè, nhưng vẫn phải theo đuổi công việc này vì 3 tháng nữa là đến ngày mở cửa công viên, ông không còn đường lui. Mọi việc tưởng chừng như đi sai hướng so với dự định ban đầu của Kaneda cho đến khi sự xuất hiện của ông Chuck Boyajian - người được mệnh danh là “Thần quét dọn” ở Disneyland ở Mỹ. Chỉ bằng thái độ nhiệt tâm của ông Chuck khi lao dọn nhà vệ sinh, ông đã truyền cho tất cả các nhân viên, có cả Kaneda cảm thấy được niềm vui, niềm tự hào trong công việc. Và tinh thần ấy cũng đã được Giám sát Kaneda truyền đến tất cả các nhân viên của mình sau này.
Ngoài ra, qua những mẫu chuyện của những nhân viên quét dọn khác, như “ông Minagawa - người vốn rất có trách nhiệm với công việc nhưng vì sao lại nói dối con gái Sachiko về công việc mình làm; Làm sao để ông Masuda vốn không quan tâm đến công việc quét dọn trở nên thích nó; Hay cô nhân viên mới Satomi đã thuyết phục cha mẹ mình về niềm vui công việc ra sao” đều mang đến rất nhiều bài học ý nghĩa.
Thật may mắn khi đọc được quyển sách này. Ba năm tới đây, em cũng sẽ làm công việc về dọn dẹp vệ sinh. Và khi hiểu được giá trị công việc: “Quét dọn không đơn giản là việc chỉ bắt tay vào làm khi thấy vết bẩn, khi thấy rác bừa bãi. Quét dọn có nghĩa là luôn giữ mọi thứ thật sạch sẽ, bóng loáng và mới tinh đến mức không ai nỡ làm nó bẩn được”, bản thân yêu thích nó hơn. Quyển sách còn là động lực để học tiếng Nhật: Chỉ cần tin tưởng và cố gắng học mỗi ngày, sẽ có lúc có thể vượt qua giới hạn của bản thân. Và là hành trang để có thể hoàn thành tốt ba năm sắp tới: Luôn hết mình vì công việc. Đôi khi bản thân không thể hình dung hết giá trị nó mang đến cho cuộc sống.