scroll top
Cảm nhận Oden
“Người có ích cho xã hội là khiến cho người khác cần”
viết bởi Võ Thị Viên lớp Esu 314
1525
0
24-07-2019
Đó là điều mà em học được qua bài giảng Oden của Thầy Lê Long Sơn khi theo học KaizenYoshidaSchool. Nói một cách cụ thể hơn, thầy đã chia sẻ: “Khi làm bất cứ việc gì cũng cần có sự chuyên nghiệp mà sự chuyên nghiệp chính là trở thành người mà mọi người cần, trở thành một người có ích cho gia đình, công ty và xã hội”.

Mỗi người chúng ta muốn thành công trong cuộc sống, công việc hãy tự lập cho mình kế hoạch, hãy tự đặt cho mình mục tiêu để phấn đấu. Phải có ước mơ, đi tìm phương pháp cách sống, cách học, cách làm việc tốt mà có thể giúp cho chúng ta thực hiện được mục tiêu đó. Thêm vào đó chúng ta phải có ý chí quyết tâm, hay tạo động lực cho bản thân mình mỗi ngày, học hỏi và quan sát từ những người đạt đúng chuyên ngành hay sở thích của bản thân mình.
Riêng mình, em xin chia sẻ hai công việc mà em đã từng làm, em nghĩ hai công việc này nó cũng chứa đựng một phần về cách nghĩ, cách học, cách sống của bản thân em.
Công việc thứ nhất là: nhân viên phục vụ nhà hàng hải sản. Đây cũng là công việc đầu tiên em đi làm sau ngần nấy năm được gia đình nuôi ăn học và cũng là công việc đầu tiên em làm để tự trang trải trong thời gian nhận bằng tốt nghiệp. Những ngày đầu đi làm em rất bỡ ngỡ vì chưa quen việc và rất nhút nhát khi tiếp xúc với nhiều người. Sau 3 ngày đi làm thì cảm giác của em lại khác vì em đã hình thành một suy nghĩ trong đầu “mọi người làm được thì mình cũng làm được mà, cố gắng lên cố gắng lên!”.

Mỗi ngày như vậy mọi việc trở nên tốt hơn, thành thạo công việc hơn. Thời gian làm việc từ 8h-22h tối được nghỉ trưa 1h, công việc tuy không khó nhưng lại rất nhiều nên sau 1 ngày làm việc điều ao ước nhất là về tới phòng là ngủ. Vì nhà hàng làm dọc theo khu vực biển là nơi có rất nhiều khách du lịch nên nhờ vào đấy em cũng được tiếp xúc và học hỏi được nhiều từ vựng về món ăn của các nước. Nhờ có 1 lần em được khách đoàn C đoàn: là đi theo 1 tour gồm 10 người trở lên bo cho 500.000. Em rất vui khi được nhận ưu ái này và thay vì hưởng trọn riêng mình em đã dùng số tiền đó để dẫn bé bạn thân cùng làm với em đi ăn, cùng chia sẻ niềm vui với đồng nghiệp. Bởi vì trong quá trình làm việc mọi người đã giúp đỡ em rất nhiều. Có 1 lần em đang phục vụ 1 bàn gồm khách người Trung Quốc, vì họ là khách quen nên quản lí bảo em phải phục vụ chu đáo và cẩn thận nhưng đến 22h em phải về vì hết giờ làm nên em cũng bàn giao lại cho 1 bạn nhân viên khác. Đến sáng hôm sau bạn nhân viên đó đưa cho em 40.000 và nhắn đây là số tiền mà vị khách lúc tối gửi lại cho em.
Thật sự em rất vui, vui không phải với số tiền đã được nhận mà là nhận được hài lòng của khác hàng với cách làm việc và phục vụ của mình.
Với suy nghĩ việc gì có thể làm thì hãy làm hết mình, sẵn sàng giúp đỡ với những ai cần mình, có lẽ vậy nên em đã nhận được rất nhiều sự yêu thương từ mọi người.
Em vẫn nhớ ngày đi làm cuối cùng, thường thì một số bạn sẽ cho rằng đó là cuối rồi nên sẽ không còn tâm huyết nữa nhưng với quan niệm quan niệm “mỗi ngày đi làm mình phải làm như là ngày cuối cùng mình được đi làm” nên em luôn cố gắng để tinh thần luôn tích cực, luôn hết mình.
Đến ngày cuối cùng đi làm, chỉ trong 3 tiếng buổi tối em đã phục vụ hơn 100 khách vừa là khách Việt, Trung Quốc, Lào. Vì mùa du lịch lên khách rất đông và đó cũng là ngày em đứng bán số lượng khách đông nhất, mặc dù vậy cũng không khiến em cảm thấy mệt mỏi mà bản thân còn thấy thật vui.
thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-1


Với em mỗi ngày đi làm cho em những sự trải nghiệm mới học hỏi và biết thêm 1 số điều hay từ khách hàng và mọi người. Và khi em kết thúc công việc này, quản lí đã nói với em rằng: “Bất cứ khi nào em muốn quay lại thì vẫn sẽ chào đón em”, cảm giác em rất vui dù gì sự cố gắng và nỗ lực của em trong công việc đã được công nhận, giành được sự yêu thương.
Công việc thứ 2, em trở thành công nhân trong một công ty điện tử của Nhật Bản tại Việt Nam. Em đến với công việc này cùng 2 mục tiêu lớn là có tiền để chi phí cho bản thân và chi phí lo cho đứa em gái ăn học đại học.
Đối với suy nghĩ của 1 số người, công nhân là những người có trình độ thấp, chỉ làm những việc tay chân, đơn giản thế nhưng ở họ là sự chăm chỉ, quan sát tốt tỉ mỉ cẩn thận tốt và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm vô cùng lớn.
Vì là người mới cũng như chưa có kinh nghiệm nên bản thân em không thể nào chuyên nghiệp bằng các anh chị đang làm ở công ty. Và tự thấy bản thân mình cần phải học hỏi nhiều, mà bản thân em lại không tự tin làm việc khi bản thân chưa hiểu rõ, chưa thành thạo mà công việc lại cần sự chính xác cao (mỗi máy là một loại hàng mã hàng, cách tính toán cách chạy hàng cách cài đặt trên máy khác nhau) cao nên em luôn chủ động ghi chép vào vở và tối về thì học. Có những bạn học việc giống như em bảo rằng: “Sao lại phải ghi chép lại trong khi có thời gian học việc 1 tháng, từ từ rồi cũng biết làm thôi cần gì phải kỹ vậy” nhưng em chỉ đáp lại bằng cách cười.
Sau thời gian một năm, em được đánh giá là nhân viên ưu tú trong công việc của mình. Ưu tú ở đây là tuân thủ đúng trình tự, qui trình, đảm bảo số lượng yêu cầu, khi có vấn đề gì xảy ra em luôn chủ động báo cáo với cấp trên và nhiều khi dựa vào sự hiểu biết của mình em đưa ra hướng giải quyết và nhờ cấp trên xác nhận lại. Những lúc rảnh em thường đi qua các đường chuyền lân cận để quan sát xem cách làm của người khác, không những thế mỗi khi máy bị lỗi bị hỏng em đều quan sát cách kỹ thuật thiết bị sửa. Vì yêu thích học hỏi sau 1 khoảng thời gian em có thể sửa một số bộ phận khi máy bị lỗi. Nhưng đó là việc không đúng qui trình nên mỗi khi sửa xong em thương báo cáo lại với thiết bị kiểm tra lại. Nếu đã đạt thì em sẽ tiến hành hoạt động máy.

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-1

Chính vì vậy mà em đã nhận được sự đánh giá cao, hài lòng từ tổ trưởng của mình. Và qua đó cũng nhận được sự tin tưởng khi có những ngày tổ trưởng nghỉ phép thì công việc của tổ trưởng bàn giao lại một phần cho em quản lý và khi thiết bị nghỉ phép cũng vậy em sẽ đảm nhiệm việc sửa máy khi có lỗi, tất nhiên những lỗi này chỉ trong khả năng em có thể sửa chữa được thôi.
Sau khoảng thời gian 2 năm, khi quyết định lựa chọn con đường mới là đến Nhật Bản, em đã đề đơn xin nghỉ việc. Em rất xúc động khi nhận được sự yêu quý của tổ trưởng khi giữ em lại nhưng nghe lời chia sẻ về sự định hướng của em, chị đã đồng ý và động viên em rất nhiều.
Đến khi đã trở thành học viên tại Kaizen thỉnh thoảng vào em hay gọi điện hỏi thăm mọi người và rất trân quý tình cảm mà tất cả dành cho em: “Gia đình này luôn luôn chào đón em quay trở lại”. Thật sự cho tới bây giờ em vẫn luôn hài lòng với quá trình 2 năm mình làm việc tại công ty.
Em đã luôn tự hào vì những vì mình làm, những công việc của mình vì đã tự kiếm tiền bằng chính sức lực, tự lo cuộc sống bản thân mình, có thể giúp đỡ gia đình. Và điều quý giá nhất chính là dù công việc nào em luôn được mọi người quan tâm và thương yêu. Mọi người nỗ lực, sự cố gắng của em trong công việc luôn được mọi người nhìn nhận.
Từ những điều bản thân đã tích lũy trong cuộc sống, khi đặt chân vào Kaizen, thông qua những bài giảng Oden quý báu, em đã có thêm suy nghĩ, bài học về cách làm, cách sống và cách học để có thể áp dụng tại Nhật Bản như:

Về cách làm:
- Luôn có tinh thần học hỏi, tìm tòi là quan sát cách làm, cách làm việc cách quản lý hay của người Nhật.
- Luôn có tinh thần trách nhiệm mới công việc của mình

Về cách sống: dù ở Việt Nam dù ở gia đình, cuộc sống bạn bè hay đồng nghiệp em luôn có 1 phần trách nhiệm, em luôn có sự biết ơn, luôn biết quan tâm đến mọi người, nên với họ em cũng được lòng tin tưởng sự an tâm nên họ xem em cũng giống như một thành viên trong gia đình.
Chính vì thế em quan niệm khi sang Nhật để mình có 1 cuộc sống vui vẻ mình phải biết “nhập gia tùy tục”, tuân thủ những qui định sống và bảo vệ môi trường, cấm gây ảnh hưởng đến người khác… và không nói đâu xa chính là biết cách sống tốt với mọi người chung phòng. Vì mình sống tốt mới mọi người trong phòng mình thì mình cũng thể sống hòa hợp với người Nhật.

Về cách học: hiện tại mỗi ngày em tự thực hiện việc sắp xếp thời gian để trách trường hợp lãng phí vô ích. Ngoài việc học ở trường em còn dành thời gian học cùng cách bạn cùng phòng và tự học. Khi đang nấu ăn chẳng hạn em có thể tận dụng thời gian đó để nghe kaiwa, chokai…Em vốn dĩ là một người rất thích tìm tòi, học hỏi khi đi làm nhà hàng em tận dụng học thêm 1 số từ vựng qua ngôn ngữ và khách nói chuyện, cách làm việc của công đoạn khác đến nâng cao sự hiểu biết của mình.

Sau khi sang Nhật em tự tin về bản thân của mình sẽ làm được việc và thực hiện tốt với lời hứa của công ty ESUHAI, với công ty Nhật với hiệp hội với gia đình với chính bản thân mình. Mình cũng biết được cuộc sống bên Nhật sẽ rất khó khăn nhưng em sẽ cố gắng để hòa hợp để có thể làm việc một cách tốt nhất.
Mục đích sang Nhật ai cũng sẽ vì tiền, nhưng với em ngoài tiền ra em muốn có sự chuyên nghiệp trong công việc muốn có khả năng tiếng Nhật N2 khi về nước để trong tương lai em có công việc và lương ổn định hơn. Em vẫn muốn quay lại công ty điện tử 2 năm trước, nhưng với 3 năm sau em mong rằng sẽ có 1 vị trí vững chắc trong công ty với sự hiểu biết kinh nhiệm làm việc và trình độ tiếng Nhật mà em sẽ có. 

Gửi bình luận
Vui lòng nhập nội dung bên dưới
Vui lòng check "Tôi đồng ý với Quy định và Thỏa thuận sử dụng khi bình luận."
HỌ TÊN BẠN*
LỚP
BÌNH LUẬN CỦA BẠN*